Theo đó, VEC và Tasco đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC trên tuyến cao tốc HLD vượt tiến độ 5 ngày theo chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm năng lực thông hành hiện tại. Hệ thống ETC trên tuyến có tổng số 25 làn tại 3 trạm thu phí, gồm 11 làn vào và 14 làn ra; trong đó, trạm Long Phước có 4 làn vào, 5 làn ra; trạm quốc lộ 51 có 4 làn vào, 6 làn ra; trạm Dầu Giây 3 làn vào, 3 làn ra. Hệ thống ETC tại Trạm thu phí 319, gồm 3 làn vào và 3 làn ra, do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Cường Thuận IDICO đầu tư, cũng đã kết nối liên thông với các trạm của VEC trên tuyến.
Tuyến cao tốc HLD có lưu lượng phương tiện lưu thông lớn vào tất cả các khung giờ, vì thế việc thi công các hạng mục, kiểm thử hệ thống thu phí ETC,… của nhà thầu Tasco gặp rất nhiều khó khăn, phần lớn phải tập trung lắp đặt vào ban đêm và rạng sáng để bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông. Hệ thống ETC trên tuyến tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống ETC sử dụng công nghệ RFID và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, bảo đảm tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống ETC trên toàn quốc.
Cao tốc HLD cũng là một trong những tuyến cao tốc kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành dự kiến đi vào khai thác từ năm 2025. Hiện tại, lưu lượng bình quân trên tuyến đạt 45-50 nghìn lượt phương tiện/ngày đêm, vượt năng lực thông hành thiết kế. Trong thời gian chưa đầu tư, mở rộng tuyến lên 8-10 làn xe, việc đưa hệ thống ETC vào khai thác sẽ giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các trạm thu phí vào khung giờ cao điểm, ngày lễ, Tết; tạo thuận lợi, thoải mái cho người tham gia giao thông; giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tiết giảm chi phí xã hội…
Đặc biệt, khi đưa vào khai thác hệ thống ETC, giao thương qua tuyến cao tốc này trở nên thuận tiện, sẽ hỗ trợ đắc lực các địa phương lân cận phát triển kinh tế-xã hội, nhất là sự tăng trưởng của ngành công nghiệp “không khói”; nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả đầu tư dự án.
Theo Nhandan