Cao tốc Mai Sơn-QL45: Nhà thầu tiếp tục tăng ca để đáp ứng tiến độ

Cao tốc Mai Sơn-QL45: Nhà thầu tiếp tục tăng ca để đáp ứng tiến độ - Ảnh 1.
Cao tốc Mai Sơn-QL45: Nhà thầu tiếp tục tăng ca để đáp ứng tiến độ - Ảnh 1.

Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45 đến nay đạt 4.684,59 tỷ đồng, tương đương 66,81% giá trị xây lắp (7.011,47 tỷ đồng), cơ bản đáp ứng tiến độ. Ảnh: VGP

Sản lượng thi công trên công trường Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-QL45 đến nay đạt 4.684,59 tỷ đồng, tương đương 66,81% giá trị xây lắp (7.011,47 tỷ đồng), cơ bản đáp ứng tiến độ Bộ GTVT yêu cầu. Đây cũng là 1 trong số 3 dự án đạt tiến độ rất tốt trong số các dự án của cao tốc Bắc-Nam dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2022.

Ngày 13/7, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- QL45.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Lương Văn Long, Giám đốc điều hành dự án Mai Sơn – QL45 (Ban QLDA Thăng Long) cho biết, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) với tổng chiều dài 63,37km (tỉnh Ninh Bình 14,35km, tỉnh Thanh Hóa 49,02km) đã cơ bản hoàn thành. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư cũng không còn vướng mắc.

Trên toàn dự án đang triển khai 68 mũi thi công tại 5 gói thầu gồm 30 mũi thi công đường, 34 mũi thi công cầu và cấu kiện, 4 mũi thi công hầm.

Cao tốc Mai Sơn-QL45: Nhà thầu tiếp tục tăng ca để đáp ứng tiến độ - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tiếp tục kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn- QL45.

Tổng sản lượng thi công đến nay đạt 4.684,59 tỷ đồng, tương đương 66,81% giá trị xây lắp theo hợp đồng (7.011,47 tỷ đồng), cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đại diện chủ đầu tư cho biết: Đến thời điểm này việc xử lý nền đất yếu đã hoàn thành, khối lượng đắp nền đường đạt khoảng 94% thiết kế. Riêng tại gói thầu số 14 đang bị vướng, nhà thầu đã mời chuyên gia vào để có biện pháp xử lý nền đất yếu.

Thị sát dọc đoạn tuyến từ gói thầu XL10, XL11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ ra tình trạng còn rất nhiều đoạn nhà thầu chưa thi công xong nền, khi thời tiết mưa gió sẽ ảnh hưởng lớn đến tiến độ chung của cả dự án.

“Tôi nghĩ chỗ nào cũng phải hoàn thành 10 – 20km đường rồi nhưng thực tế nhiều chỗ chưa thảm lớp K98, chưa rải cấp phối đá răm lớp 1. Ban QLDA phải chỉ đạo các nhà thầu tập trung thảm để ra 1 đến 2 lớp đá. Phải chủ động xử lý dứt điểm không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cao tốc Mai Sơn-QL45: Nhà thầu tiếp tục tăng ca để đáp ứng tiến độ - Ảnh 4.

                                       Vách núi phía nam hầm Tam Điệp được gia cố mái chống trượt sạt đất đồi

Sẽ có hướng xử lý vấn đề giá nguyên vật liệu tăng

Tương tự các dự án giao thông khác, ông Lương Văn Long cũng báo cáo “Tư lệnh ngành giao thông” về một số khó khăn của dự án.

Ông Long cho biết, dự án cao tốc Mai Sơn-QL45 gặp nhiều khó khăn do giá các loại nguyên vật liệu tăng giá khiến nhà thầu gặp khó khăn về tài chính. Giá nguyên liệu tăng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới việc vận chuyển vật liệu, hoạt động của máy móc thi công. Bên cạnh đó, thời tiết mưa nhiều cũng ảnh hưởng tới tiến độ…

Đối với vấn đề giá vật liệu tăng, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết: Bộ GTVT cùng các Bộ, ngành, địa phương đang xây dựng phương án, sớm có hướng để trình Chính phủ xem xét, hỗ trợ cho các đơn vị thi công cao tốc trong bối cảnh giá nguyên, vật liệu “leo thang” như hiện nay.

Bên cạnh việc đánh giá cao kết quả Ban QLDA Thăng Long cùng nhà thầu đã nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: “Đơn vị thi công nào yếu thì mời ngay ra khỏi dự án nhường cho những đơn vị mạnh vào làm. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, do đó nếu các nhà thầu làm không đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án sẽ không được tham gia thầu giai đoạn 2 của dự án cao tốc Bắc – Nam”.

Cam kết với Bộ trưởng, ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long khẳng định: Ngay trong ngày hôm nay Ban QLDA Thăng Long sẽ yêu cầu các nhà thầu tập trung nhân, vật lực để thi công đảm bảo tiến độ. Trong tháng 7 sẽ thực hiện xong phần cấp phối đá răm và tận dụng thời tiết khô ráo yêu cầu nhà thầu làm tăng ca cả ngày lẫn đêm để kịp mốc tiến độ đã đề ra.

Dự án Mai Sơn – QL 45 thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020, tổng chiều dài 63,37km, đi qua địa phận hai tỉnh Ninh Bình và Thanh Hoá; tổng mức đầu tư 12.111 tỷ đồng, do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án được khởi công vào ngày 30/9/2020, hoàn thành trong năm 2022. Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp (từ XL10 đến XL14). Điểm nhấn trên dự án có 2 hầm chui là hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi.

Theo Nhandan

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo