Phối cảnh Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh
Ngày 28/3, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác đầu tư Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh (TP Móng Cái). Cùng đi có đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan.
Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công từ tháng 10/2021, là một trong những dự án giao thông quan trọng được Quảng Ninh triển khai trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19, điều này thể hiện rõ niềm tin của các nhà đầu tư dành cho tỉnh, góp phần vào tăng trưởng chung.
Bến cảng tổng hợp được đầu tư xây dựng trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, do Công ty CP Cảng Quốc tế Vạn Ninh làm chủ đầu tư. Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng tốt nhất yêu cầu làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…
Theo báo cáo tổng hợp từ TP Móng Cái, hiện tiến độ triển khai của chủ đầu tư đang chậm so với kế hoạch. Cụ thể, TP Móng Cái đã thực hiện bàn giao 32,8ha/82,79ha (đạt 39,6%) cho chủ đầu tư; hoàn thành công tác thi công rà phá bom mìn, vật nổ tại dự án. Chủ đầu tư hiện mới đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu, dự kiến ngày 1/4 sẽ triển khai công tác nạo vét, san lấp…
Chủ đầu tư cũng đề nghị TP Móng Cái, UBND tỉnh đảm bảo mặt bằng, tiến độ triển khai đồng loạt các hạng mục công trình, đẩy nhanh tiến độ, thủ tục để cung cấp vật liệu san lấp mặt bằng phục vụ thi công; đề xuất với Bộ GTVT chấp thuận chủ trương nghiên cứu lập dự án và thực hiện nạo vét luồng Vạn Gia cho tàu có trọng tải đến 20.000 DWT…
Sau khi trực tiếp kiểm tra hiện trường đầu tư dự án, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tường Văn nhấn mạnh: Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh được khởi công thể hiện rõ quan điểm ưu tiên của tỉnh đối với việc thực hiện 3 đột phá chiến lược gắn với phát triển bền vững kinh tế biển; phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam.
Dự án sẽ góp phần đầu tư hoàn thiện đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng và dịch vụ cảng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, thúc đẩy hoạt động logistics, xuất nhập khẩu, giao thương quốc tế, nhất là giao thương hàng hóa bằng đường biển giữa khu vực ASEAN với Đông Bắc Á; hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau.
Do vậy, để dự án phát huy hiệu quả đầu tư, trước đó, Quảng Ninh đã đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kết nối đồng bộ, đặc biệt tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái để đồng bộ tuyến cao tốc dọc tỉnh; triển khai xây dựng tuyến đường nối từ cao tốc Vân Đồn – Móng Cái ra Cảng Vạn Ninh. Song song với đó, tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính…
Do vậy, chủ đầu tư dự án cần triển khai ngay các biện pháp đẩy mạnh đầu tư; phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương để đảm bảo hoàn thành các thủ tục pháp lý; huy động nhân lực, thiết bị triển khai các hạng mục trên diện mặt bằng đã bàn giao; khẩn trương hoàn thành lựa chọn nhà thầu; xây dựng kế hoạch tiến độ tổng hợp từng hạng mục, báo cáo UBND tỉnh trong tháng 3/2022 để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.
Đối với nguồn vật liệu san lấp mặt bằng phục vụ thi công, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với Sở TN&MT thực hiện tính toán, xác định rõ khối lượng để rà soát, đối chiếu tại các mỏ đất còn lại trước đây phục vụ thi công cao tốc Vân Đồn – Móng Cái để tận thu. TP Móng Cái và Ban QL Khu kinh tế tăng cường giám sát, nghiên cứu phương án cung cấp điện, nước phục vụ dự án; đồng thời, tổng hợp tiến độ báo cáo UBND tỉnh thường xuyên.
Theo Báo Quảng Ninh