Đếm ngược đích thông xe cầu cạn Móng Sến có trụ cầu cao nhất Việt Nam

Chú thích ảnh

Chú thích ảnhCầu Móng Sến bắc qua hai ngọn đồi, phía dưới là thủy điện và ruộng bậc thang ở thị xã Sa Pa.

Cầu Móng Sến nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai và Thị xã Sa Pa (Lào Cai),dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật ngày 31/3/2022. Đây là cây cầu cạn có trụ cầu cao 83m, cao nhất Việt Nam.

Video cầu cạn Móng Sến có trụ cầu cao nhất Việt Nam sắp cán đích:

Cầu Móng Sến khởi công từ tháng 2/2020, là công trình cấp đặc biệt, thuộc Dự án Đầu tư xây dựng đường nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Thị xã Sa Pa do Công ty CP Đầu tư BOT Lào Cai – Sa Pa là đơn vị chủ đầu tư, Liên danh Tập đoàn Cường Thịnh Thi – Tập đoàn Phúc Lộc – Tập đoàn Xây dựng Miền Trung là nhà đầu tư.

Đây là cầu cạn vượt địa hình dài hơn 600 m, nối từ khu vực chân dốc lên đỉnh dốc ba tầng, đoạn tuyến đường khó đi, quanh co, nguy hiểm nhất trên cung đường từ TP Lào Cai đi Thị xã Sa Pa, với tổng vốn đầu tư khoảng 500 tỷ đồng theo hình thức BOT (Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao).

Phóng viên báo Tin tức ghi nhận những hình ảnh cầu Móng Sến tại hiện trường:

Chú thích ảnhTrụ đầu cầu Móng Sến cao 83 m, là trụ cầu cạn cao nhất Việt Nam. Cầu được khởi công ngày 3/1, hợp long ngày 29/9.
Chú thích ảnhCác khâu xây dựng chính đã xong, tiến độ công trình đạt 90%.
Chú thích ảnhTrên công trường  hiện còn khoảng 70 công nhân đang hoàn thành lan can, kéo cáp…
Chú thích ảnhViệc thi công công trình có độ cao lớn đòi hỏi phải có thiết bị chuyên dụng, chính xác, tuyệt đối an toàn.
Chú thích ảnhPhần lan can của cầu Móng Sến đã dần lộ diện.
Chú thích ảnhCầu được xây dựng giúp rút ngắn khoảng cách so với đường cũ khoảng 2,5 km.

Chú thích ảnhĐoạn đường từ TP Lào Cai lên thị xã Sa Pa dài khoảng 30 km, đi theo đường 4D cũ. Tuyến đường này xuống cấp, đoạn qua chân cầu Móng Sến (cũ) chỉ cần 1-2 xe tải lớn đi qua cũng ùn tắc, xuất hiện điểm đen về giao thông.
Chú thích ảnhNhững công đoạn cuối cùng của dự án đang được gấp rút hoàn thiện
Chú thích ảnhCầu Móng Sến hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng.

Cầu Móng Sến thiết kế có trụ cầu cao nhất Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Từ mặt bệ trụ lên tới đỉnh cầu cao hơn 80 m. Cầu gồm 5 trụ và 2 mố, chiều dài của 3 nhịp chính lớn nhất là 132 m. Bề rộng mặt cầu là 14,5 m, đảm bảo 4 làn xe lưu thông. Cầu được áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài. Công nghệ cáp dự ứng lực ngoài căng cả bó gồm 22 tao cáp lần đầu tiên được sử dụng cho cầu lớn đúc hẫng cân bằng tại Việt Nam.

Ông Đào Danh Mạnh, Tư vấn giám sát trưởng thi công cầu Móng Sến, cho biết: Đến thời điểm này, dự án đã đạt tiến độ tổng thể hơn 95%. Để đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật cầu vào ngày 31/3/2022 tới, các nhà thầu thi công đang huy động tối đa thiết bị, máy móc, nhân lực, dồn lực thi công những hạng mục cuối cùng như: Kéo cáp treo, lắp đặt lan can, hệ thống chiếu sáng, biển báo, thoát nước, thảm đường mặt cầu, đường dẫn…

Cầu Móng Sến hoàn thành sẽ hoàn chỉnh khớp nối Dự án Đầu tư xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai đến Thị xã Sa Pa, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác của đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng khu vực Tây Bắc nói chung, tỉnh Lào Cai nói riêng; đồng thời, xóa “điểm đen” giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP Lào Cai đến Thị xã Sa Pa và ngược lại.

Theo Báo Tin tức

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo