Thái Bình có 17 sản phẩm OCOP đầu tiên đạt 4 sao

                                          Sản phẩm OCOP bánh cáy Thiên Đức (Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đạt 4 sao.

Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh Thái Bình đã có những sản phẩm đầu tiên đạt tiêu chí 4 sao, trong đó có 2 sản phẩm đủ điều kiện đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia.

Tại hội nghị triển khai chương trình phối hợp và giới thiệu kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch diễn ra sáng 28/12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Bình cho biết: Năm 2020, toàn tỉnh có 24 sản phẩm đăng ký tham gia Chương trình, trong đó số lượng, cơ cấu sản phẩm được đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP là 17 sản phẩm của 12 chủ thể, gồm: 3 hợp tác xã, 7 doanh nghiệp và 2 hộ kinh doanh.

Dù số lượng sản phẩm OCOP lần đầu công bố còn khá khiêm tốn so với các địa phương trên địa bàn cả nước, nhưng cũng cho thấy sụ nỗ lực của tỉnh Thái Bình suốt 2 năm qua.

Một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của vùng quê lúa, có thương hiệu trên địa bàn toàn quốc như: mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, cây phát lộc Minh Tân…

Trong số 17 sản phẩm OCOP, có 2 sản phẩm là đồ thủ công mỹ nghệ làm từ cói Tây An và khăn bông Thanh Chất đạt trên 90 điểm, đủ điều kiện để đăng ký tham gia sản phẩm 5 sao cấp Quốc gia..

Điều đáng mừng, nhiều sản phẩm sau khi được công nhận sản phẩm OCOP, dán tem OCOP đã đưa vào tiêu thụ ổn định trong các công ty, cửa hàng, siêu thị. Tiêu biểu như sản phẩm trứng vịt biển, thịt vịt biển Đông Xuyên đã đưa vào tiêu thụ tại 26 cửa hàng, siêu thị ở 16 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Lại Văn Hoàn cho biết: Chủ trương của địa phương hiện nay là kết nối sản phẩm OCOP gắn với phát triển du lịch. Sản phẩm OCOP sẽ làm phong phú và tăng tính độc đáo hơn cho hoạt động du lịch, ngược lại du lịch góp phần quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP và nâng cao giá trị sản phẩm.

Chương trình OCOP là bước đi quan trọng tiếp theo chương trình nông thôn mới với mục tiêu là phát triển nội lực và gia tăng giá trị phát triển các mô hình, tổ chức sản xuất kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ có lợi thế ở địa phương theo chuỗi giá trị và đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm, giúp người dân yên tâm sản xuất.

Được biết, năm 2021 tỉnh Thái Bình có 47 sản phẩm đăng ký tham gia OCOP, trong đó có 25 sản phẩm là hàng nông sản, thực phẩm. Đặc biệt, có những sản phẩm gạo mang thương hiệu Thái Bình như: gạo nếp cái hoa vàng Thụy Ninh, gạo nếp bể làng Keo, gạo chợ Gốc.

Theo Báo Nhân dân

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo