Theo đó, ứng dụng này sẽ hỗ trợ kết nối lực lượng đi chợ hộ với đơn vị cung ứng hàng hóa và người dân. Người dân sẽ tải ứng dụng Grab về điện thoại thông minh và tạo tài khoản người dùng trên ứng dụng. Sau đó, vào danh mục GrabMart trên ứng dụng Grab, nhập địa chỉ cư trú, lựa chọn các mặt hàng và số lượng cần mua.
Sau đó, kiểm tra lại các thông tin (địa chỉ, chi tiết đặt hàng hóa), lựa chọn phương thức thanh toán và nhấn nút đặt hàng. Tại bước này, người dùng được khuyến khích lựa chọn phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để giảm thiểu các tiếp xúc vật lý. Trong trường hợp người dùng chưa có thẻ ngân hàng, ví điện tử, có thể lựa chọn thanh toán bằng tiền mặt cho người đi chợ hộ khi nhận hàng.
Đối với đơn vị cung ứng hàng hóa, cần tạo lập một gian hàng trực tuyến trên ứng dụng, với trường hợp chưa đăng ký ứng dụng. Gian hàng này sẽ hiển thị đầy đủ các mặt hàng có sẵn cập nhật theo từng thời điểm. Hàng hoá cũng sẽ được sắp xếp theo dạng đơn lẻ hoặc theo gói combo.
Đối với lực lượng đi chợ hộ, mỗi tổ công tác đặc biệt của phường/xã tạo lập một tài khoản Người đi chợ thay, bao gồm tên (ví dụ Tổ công tác đặc biệt P.Bình Chiểu TP.Thủ Đức), số điện thoại đầu mối liên hệ, email, tài khoản ngân hàng.
Khi người dân đặt hàng trên ứng dụng, cán bộ đi chợ hộ sẽ nhận được thông báo qua ứng dụng Grab và đến đơn vị cung ứng hàng hóa để nhận hàng, sau đó giao cho người đặt theo đúng địa chỉ hiển thị trên ứng dụng. Mỗi cán bộ đi chợ thay có thể nhận và giao nhiều đơn hàng trong cùng một chuyến.
Về việc thanh toán, nếu người dân lựa trả bằng tiền mặt, cán bộ đi chợ thay có thể tạm ứng tiền và sẽ thu lại của người dân theo biên lai hiện trên ứng dụng khi giao hàng. Về điểm này, Grab đề xuất thảo luận cụ thể hơn với từng địa phương và điều chỉnh phù hợp với tình hình triển khai thực tế.
Theo bà Nguyễn Thái Hải Vân – Giám đốc điều hành Grab, phương thức này sẽ hỗ trợ cơ quan Nhà nước, lực lượng chức năng tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn đảm bảo cung ứng được nhu cầu về lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho 33% nhu cầu của người dùng của toàn thành phố.
Đồng thời, cơ quan chức năng sẽ có dữ liệu phục vụ cho công tác quản lý (số lượng hàng hoá, tần suất giao dịch, truy vết…)
“Sẽ có ít nhất 1,9 triệu người dùng được phục vụ một cách an toàn nhờ giảm thiểu tiếp xúc vật lý; việc giao dịch được thuận tiện, nhanh chóng và hiệu quả; được đáp ứng nhu cầu thiết yếu hàng ngày trong thời gian ở nhà tuân thủ giãn cách xã hội…
Còn các đơn vị cung ứng hàng hóa sẽ tăng hiệu quả kết nối với người tiêu dùng; thuận tiện hơn trong quản lý đơn hàng, doanh thu; tiết kiệm thời gian; nâng cao hiệu quả kinh doanh; có cơ hội được tham gia vào chuyển đổi số trong vận hành thương mại (với đơn vị mới tham gia ứng dụng)” – bà Vân cho hay.
Ngoài Grab, đại diện Central Retail Việt Nam cũng cho biết, sẵn sàng chia sẻ nền tảng nhận và xử lý đơn hàng của hệ thống để hỗ trợ lực lượng chức năng tiết kiệm thời gian trong việc đi chợ hộ.
Theo đó, ứng dụng Bip Bip mà hệ thống này đang vận hành giúp người dùng có thể chọn được những điểm bán gần nhà nhất và đặt hàng, những người đi chợ hộ sẽ dựa trên thông tin này để nhận đơn hàng.
Theo Central Retail Việt Nam, hiện tượng ùn ứ đơn hàng hiện nay có phần nguyên nhân từ việc xử lý khâu đầu vào và nếu được giải quyết hợp lý thì số đơn hàng được giao trong ngày có thể nhiều hơn.
Theo Laodong.