Như vậy, với tỷ lệ vốn Nhà nước nắm giữ lên đến 88,47%, năm 2021 Bộ Công Thương sẽ thu về ít nhất 4.746 tỷ đồng tiền lãi cho phần vốn góp từ VEAM và con số này có thể đạt trên 5.323 tỷ đồng nếu phương án phân phối 100% lợi nhuận được Bộ Tài chính thông qua.
Hội đồng quản trị cũng đệ trình và thông qua mục tiêu kinh doanh cho công ty mẹ từ năm 2022 – 2026 với tổng doanh thu tăng trưởng bình quân 6,5%/năm, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng bình quân 5%/năm. Giá trị sản xuất công nghiệp và doanh thu công nghiệp đạt mức tăng trưởng bình quân 10%/năm.
VEAM sẽ tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường hợp tác nội bộ giữa các đơn vị thành viên và dự kiến phát triển, mở rộng thị trường trong và ngoài nước, tập trung đẩy mạnh công tác xuất khẩu.
Trong công tác đầu tư, VEAM chủ trương tìm kiếm nhà đầu tư có năng lực để xem xét, hợp tác trực tiếp hoặc thông qua công ty con để đầu tư các dự án sản xuất, kinh doanh sản phẩm máy nông nghiệp, ô tô, công nghiệp hỗ trợ có tiềm năng phát triển tại Việt Nam và khu vực.
Tuy nhiên một nội dung vẫn thu hút sự quan tâm của các cổ đông và nhà đầu tư đó là việc niêm yết cổ phiếu VEA vẫn chậm.
Theo đó, trong năm 2021, VEAM chưa thực hiện việc niêm yết cổ phiếu do chưa đủ điều kiện niêm yết theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) và Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX). Vì vậy, trong năm 2022, Hội đồng quản trị sẽ tiếp tục rà soát các vướng mắc để đáp ứng được điều kiện niêm yết cổ phiếu VEA.
Cũng theo ông Nguyễn Khắc Hải, những vướng mắc trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại của VEAM kéo dài từ nhiều năm trước đây như: kinh doanh xe Changan; thu hồi công nợ quá hạn; các tồn tại tại nhà máy ô tô VEAM nhất là số xe tồn kho lâu năm và việc thua lỗ; hoạt động kém hiệu quả của một số công ty con, công ty liên kết, đã khiến VEAM chưa thể hoàn thành việc niêm yết cổ phiếu tại Sở Giao dịch chứng khoán, nhưng VEAM khẳng định kiên trì theo đuổi mục tiêu này.
Được biết năm 2021 đối với Nhà máy ô tô VEAM xe Euro 2 tiêu thụ chỉ đạt 21% so với kế hoạch do giá bán cao khó cạnh tranh trên thị trường dẫn đến VEAM MOTOR chưa bán được hàng tồn kho theo kế hoạch.
Ông Phan Phạm Hà, Thành viên Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc VEAM cho biết: “Tổng công ty đã thực hiện bán đấu giá toàn bộ xe tồn kho 3 lần, nhưng không có đơn vị nào tham gia đấu giá, nhà máy ô tô VEAM vẫn đang tiếp tục rà soát đánh giá và đề xuất điều chỉnh phương án phù hợp thực tế thị trường để tiếp tục tổ chức bán đấu giá theo kế hoạch trong năm 2022. Đối với lô xe Changan, chúng tôi đã thuê đơn vị tư vấn pháp lý và trình cấp có thẩm quyền quyết định giải pháp phù hợp”.
“Do đây là các vấn đề tồn tại, vướng mắc trong nhiều năm, mức độ phức tạp cao, nên trình tự xử lý cần tiến hành thận trọng, chặt chẽ, do đó thời gian hoàn thành xử lý kéo dài hơn dự kiến.”, ông Phan Phạm Hà chia sẻ.
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đánh giá cao những nỗ lực của Hội đồng quản trị và tập thể cán bộ, công nhân viên VEAM trong năm vừa qua đã vượt qua những khó khăn, thách thức để đạt được kết quả trên. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đề nghị Tổng công ty thời gian tới phải tiếp tục kiện toàn, rà soát bộ máy tổ chức theo hướng chất lượng và hiệu quả; Tiếp tục giải quyết hàng tồn kho và phải làm quyết liệt trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật… Đồng thời, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Lãnh đạo Tổng công ty phải lưu ý quan tâm đến đời sống của người lao động nhất là trong bối cảnh hiện nay khi mà tình hình giá cả của nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống xã hội có chiều hướng tăng do ảnh hưởng của giá xăng dầu.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải phát biểu chỉ đạo tại Đại hội |
Năm 2022, với bối cảnh nền kinh tế số ảnh hưởng sau hậu Covid-19 cũng như tình hình địa chính trị trên thế giới hiện nay đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động sản xuất kinh doanh của các công ty con, công ty liên kết, nhất là các công ty liên doanh. Tổng công ty đặt mục tiêu tổng doanh thu của công ty mẹ đạt 5.978 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 4.993 tỷ đồng, lần lượt giảm 12,1% và 17%. Tổng doanh thu hợp nhất dự kiến đạt 9.573 tỷ đồng, gấp hơn 2,3 lần so với thực hiện cả năm 2021. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 5.137 tỷ đồng, giảm 11,3%.
Đồng thời, Tổng công ty tiếp tục rà soát để thực hiện công tác quyết toán cổ phần hóa của VEAM tại thời điểm chính thức chuyển giao sang Công ty cổ phần theo ý kiến chỉ đạo của Bộ Công Thương. Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án tái cơ cấu VEAM với mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, phù hợp với định hướng phát triển Tổng công ty. Tiếp tục tìm giải pháp khắc phục tối đa các vấn đề tồn tại, vướng mắc trước đây đặc biệt là xây dựng phương án tiêu thụ hàng tồn kho của VEAM MOTOR và xe Changan…
Tại Đại hội lần này, Tổng Công ty tiếp tục thông qua việc niêm yết cổ phiếu VEAM với mã VEA trong năm 2022, đồng thời bầu Thành viên Hội đồng quản trị nhiệm 2022-2027 với số lượng thành viên 05 người, trong đó cổ đông do Nhà nước đề cử là 04 thành viên Hội đồng quản trị (đã bao gồm 02 Thành viên độc lập Hội đồng quản trị) và 01 thành viên do cổ đông/nhóm cổ đông khác đề cử.
Theo Báo Công Thương