HTX Chè Minh Quang sản xuất và chế biến chè Shan tuyết cổ thụ chất lượng cao

Sản phẩm trà của HTX Minh Quang trưng bày và giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022.

Sản phẩm trà của HTX Minh Quang trưng bày và giới thiệu tại Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2022.

Hợp tác xã (HTX) Chè Minh Quang – xã Xuân Minh là một trong những HTX của huyện Quang Bình nói riêng và của tỉnh nói chung có uy tín trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các sản phẩm về trà, với số vốn điều lệ đạt trên 3,5 tỷ đồng. Được thành lập năm 2018 với 7 thành viên tham gia trên cơ sở nắm bắt định hướng phát triển kinh tế – xã hội của huyện, thông qua chủ chương nâng cao chất lượng sản phẩm chè Shan tuyết của địa phương đạt tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm OCOP.

Trong quá trình phát triển sản xuất, HTX luôn chú trọng phát huy lợi thế đặc trưng của vùng nguyên liệu chè Shan tuyết cổ thụ, chủ động liên kết các hộ và nhóm hộ có diện tích chè tham gia và quy trình sản xuất và chế biến những sản phẩm chè có giá trị, chất lượng cao. Qua tìm tòi nắm bắt thị trường, nhu cầu của người tiêu dùng cùng với ưu thế là trung tâm vùng chè nguyên liệu Shan tuyết của huyện Quang Bình, nên HTX Minh Quang đã tập trung sản xuất và chế biến được những dòng trà có chất lượng và giá trị cao như: Dòng Bạch trà (Bạch trà Xanh, Trà bạch Mẫu Đơn, Bạch trà Rừng); dòng Trà xanh (Đặc sản Trà Shan, Trà Xuân Minh); dòng Hồng trà (Hồng Shan); Dòng trà phơi dạng nguyên liệu Phổ nhĩ (1 tôm 1 lá, 1 tôm 2 lá, 1 tôm 2,3 lá, chất lượng cao tại Hà Giang)… tất cả các sản phẩm của HTX đều được sản xuất theo chuỗi, đảm bảo chất lượng chè sạch hữu cơ, đóng gói tại nhà máy đạt tiêu chuẩn HACCP, có nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác rõ ràng, sản phẩm được trưng bày, giới thiệu tại nhiều sự kiện, hội chợ lớn trong và ngoài tỉnh và có sức tiêu thụ cao, được nhiều người biết đến, khẳng định thương hiệu chè Shan tuyết cổ thụ Hà Giang.

Theo số liệu thống kê bình quân mỗi vụ, số lượng chè nguyên liệu được HTX tiêu thụ và chế biến khoảng 120 tấn chè búp tươi. Để đảm bảo số lượng chè nguyên liệu lớn nêu trên, HTX đã tư vấn, khuyến khích các hộ thành viên, các hộ dân chuyên cung cấp chè búp tươi cho HTX trên địa bàn xã Xuân Minh và một số xã lân cận mở rộng diện tích trồng thêm được 14 ha chè theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc kích thích, không hóa chất, không dùng thuốc bảo vệ thực vật. Cùng với đó, HTX tổ chức liên kết bao tiêu sản phẩm chè búp tươi của xã Thông Nguyên và xã Nậm Ty (Hoàng Su Phì) để ổn định đầu vào cho HTX cả về số lượng và chất lượng.

Anh Phùng Sùn Chòi, Giám đốc HTX cho biết: Đầu năm 2022 HTX đã đầu tư nâng cấp nhà xưởng sản xuất chế biến và đầu tư thêm hệ thống dây truyền máy móc thiết bị như: Máy sao, máy vò, máy sấy, máy sấy hấp hương, máy hút chân không… với tổng chi phí gần 2 tỷ đồng. Trong đó, huyện và tỉnh hỗ trợ từ nguồn khuyến công 195 triệu đồng. Qua 4 năm hoạt động với số vốn ban đầu là 1 tỷ đồng, nay nguồn vốn tăng lên 3,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân của thành viên HTX đạt 6 đến 7 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, HTX còn huy động thêm nhiều thành viên liên kết, tạo động lực cho người dân có tư duy sản xuất, kinh doanh theo hướng hàng hóa, có kênh tiêu thụ an toàn, yên tâm sản xuất. Anh Chòi cho biết thêm, thấy hiệu quả từ việc liên kết trong sản xuất, vụ chè vừa qua hộ gia đình các ông Phượng Chòi Sìn và Phượng Chòi Chìu cùng các hộ gia đình ở thôn Minh Tiến, xã Xuân Minh đã bắt tay cung cấp cho HTX bình quân mỗi hộ trên dưới 3 tấn nguyên liệu chè Shan tuyết cổ thụ, đem lại thu nhập khoảng 100 triệu đồng/hộ. Do chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào với chất lượng cao, nên các sản phẩm chè của HTX sản xuất ra đến đâu tiêu thu hết tới đó. Đặc biệt, hiện tại HTX đã mở rộng lĩnh vực kinh doanh thông qua việc ủy quyền cho Công ty Vạn Long có trụ sở tại Thành phố Hà Nội là kênh tiêu thụ chính sản phẩm của HTX, tạo cơ sở tiềm năng trong quá trình tiêu thụ sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ của HTX Chè Minh Quang vươn xa trong và ngoài nước.

Theo Báo Hà Giang

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo