Doanh nghiệp Việt Nam và Tanzania tìm hiểu cơ hội đầu tư song phương

Doanh nghiep Viet Nam va Tanzania tim hieu co hoi dau tu song phuong hinh anh 1
Doanh nghiep Viet Nam va Tanzania tim hieu co hoi dau tu song phuong hinh anh 1
Đại sứ Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Nam Tiến cùng chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Đầu tư Tanzania, ông Geoffrey Mwambe (thứ hai, trái, hàng trước) và một số lãnh đạo của Tanzania, tháng 8/2021. (Ảnh: TTXVN)

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến cho biết Tanzania có khả năng đáp ứng các nhu cầu của Việt Nam về nguồn cung cấp nguyên, nhiên liệu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, nhân lực và đầu tư.

Ngày 21/7, hơn 80 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Việt Nam và Tanzania cùng đại diện doanh nghiệp hai nước đã tham dự Diễn đàn Đầu tư Việt Nam-Tanzania theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Diễn đàn do Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania phối hợp với Trung tâm Đầu tư Tanzania (TIC), Viện nghiên cứu Trung Đông-châu Phi (IAMES) và Liên hiệp Hợp tác Kinh tế Việt Nam-châu Phi (VAECA) tổ chức.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Việt Nam tại Tanzania Nguyễn Nam Tiến khẳng định hai nước có nhiều tiềm năng hợp tác và lợi thế bổ sung cho nhau để cùng phát triển.

Đại sứ Nguyễn Nam Tiến cho biết: “Tanzania là địa bàn có khả năng đáp ứng các nhu cầu của Việt Nam về nguồn cung cấp nguyên, nhiên liệu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, nhân lực và đầu tư.”

Theo Đại sứ Nguyễn Nam Tiến, hai bên đã tạo dựng được khuôn khổ pháp lý làm cơ sở cho hợp tác. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Tanzania.

Tuy nhiên, Đại sứ nhận định quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Tanzania vẫn còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước và bày tỏ mong muốn thông qua diễn đàn kết nối này doanh nghiệp hai nước sẽ tận dụng cơ hội, phát huy điểm mạnh, khắc phục mọi khó khăn, thách thức để tăng cường trao đổi nhằm đạt được nhiều dự án hợp tác hiệu quả thiết thực.

Đại sứ khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Tanzania đã và luôn sẵn sàng là cầu nối hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Tại diễn đàn, đại diện Trung tâm Đầu tư Tanzania giới thiệu về chính sách, cơ hội đầu tư và ưu đãi cho các nhà đầu tư nước ngoài. Giám đốc Ban Quản lý khu chế xuất nêu những ưu đãi ở đặc khu kinh tế và khu chế biến xuất khẩu.

Chia sẻ tiềm năng đầu tư về chuỗi giá trị điều, đại diện Ban quản lý hạt điều của Tanzania (CBT) cho biết, Tanzania có sẵn quỹ đất để xây dựng nhà máy, nguồn nhân công rẻ, được hưởng nhiều ưu đãi vì hơn 80% lượng hạt điều chế biến được xuất khẩu.

Ngoài ra, đại diện một số cơ quan như Cơ quan quản lý cảng Tanzania, Viện Nghiên cứu Nông nghiệp Tanzania đã giới thiệu, chia sẻ thông tin về cơ sở hạ tầng cảng Mtwara, vai trò của Viện trong chuỗi giá trị điều…

Đại diện phía Việt Nam chia sẻ về tiềm năng và năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam tại Tanzania. Các doanh nghiệp hai nước tham dự diễn đàn đã chủ động trao đổi, hỏi đáp các nội dung quan tâm liên quan đến hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực điều./.

Doanh nghiep Viet Nam va Tanzania tim hieu co hoi dau tu song phuong hinh anh 2
Doanh nghiệp hai nước quan tâm đến hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực điều. (Ảnh: K GỬIH/TTXVN)
Theo vietnamplus.vn
Theo vietnamplus.vn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo