Bên cạnh đó, Sở Công Thương Đăk Lăk cũng chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng tại tỉnh nói riêng và cả nước nói chung, nâng cao nhận thức về khả năng sản xuất, kinh doanh, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam; vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam khi tiêu dùng cá nhân, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Cụ thể, Sở đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đắk Lắk, các phương tiện truyền thông thường xuyên đưa tin, bài tuyên truyền về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; phối hợp với Hội bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” theo hướng dẫn của Bộ Công Thương bằng các hình thức phù hợp, đạt hiệu quả đáng ghi nhận.
Người dân mua sắm hàng Việt tại Siêu thị Coop Mart Buôn Ma Thuột
Ngoài ra, Sở Công Thương đã triển khai thực hiện các Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới; Quyết định số 386/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021 – 2025 một cách hiệu quả thông qua các hoạt động như:
Thường xuyên đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại quảng bá, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa Việt Nam và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh mở rộng thị trường trong nước cũng như nước ngoài; Ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử, kết nối bán hàng trực tuyến; Hỗ trợ các doanh nghiệp trên toàn tỉnh được tiếp cận các chương trình chuyển đổi số trong thời đại kinh tế số thông qua các chương trình Hội nghị tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp; Tổ chức, tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương, các hội chợ triển lãm nhằm mục đích quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ các mặt hàng nông sản của tỉnh; Kết nối, làm việc với Sở Công Thương các tỉnh, thành, các hệ thống Siêu thị, Trung tâm thương mại toàn quốc và các đơn vị thu mua nông sản trong và ngoài tỉnh cung cấp thông tin để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh; Thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động lưu thông, vận chuyển đối với mặt hàng nông sản, rà soát các đầu mối cung ứng, phân phối hàng nông sản trên địa bàn để kết nối tiêu thụ; Tổ chức các chương trình hội thảo, hội nghị kết nối cung cầu, kết nối giao thương với các tỉnh thành nhằm thảo luận và trao đổi những biện pháp, quảng bá, xúc tiến thương mại, phát triển chuỗi cung ứng.
Đáng chú ý, hoạt động xây dựng mô hình Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã đạt được một số mục tiêu như: phát triển thị trường nội địa, mở rộng các kênh phân phối, hệ thống bán lẻ hàng hóa sản xuất trong tỉnh, khuyến khích đầu tư phát triển thương mại nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi. Tiếp tục nhân rộng mô hình “Điểm bán hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh nhằm thực hiện hiệu quả các đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh. Nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo thuận lợi cho người dân trong mua sắm hàng hóa do các doanh nghiệp trong nước sản xuất, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn của tỉnh cũng đã từng bước góp phần tuyên truyền, quảng bá Cuộc vận động với hình thức bán hàng lưu động góp phần đưa hàng Việt có chất lượng tốt phục vụ bà con nông dân, quảng bá thương hiệu sản phẩm đến người dân vùng sâu vùng xa.
Thời gian tới, Sở Công Thương Đăk Lăk sẽ tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các Hiệp hội ngành hàng và các tỉnh, thành phố trong cả nước kịp thời thông tin đến các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh về nhu cầu, yêu cầu chất lượng đối với từng loại nông sản của thị trường trong nước để doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp trong việc nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá và dịch vụ, đồng thời thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xây dựng thương hiệu và khẳng định chất lượng sản phẩm thương hiệu hàng Việt.
Chinhphu.vn