Ngày 03/3, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến dự thảo Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn chủ trì hội thảo.
Theo báo cáo của Viện chiến lược và phát triển Giao thông vận tải, giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2045 tại Đà Nẵng có 19 dự án ưu tiên đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền. Tổng mức đầu tư khái toán các dự án khoảng 6.850 tỉ đồng từ nguồn vốn xã hội hoá, liên quan đến ngành công nghiệp đóng, sửa chữa du thuyền, công nghiệp hỗ trợ sản xuất, lắp ráp và dịch vụ thương mại, dịch vụ cảng bến và dịch vụ du lịch.
Cụ thế, vốn đầu tư cho công nghiệp là 4.500 tỉ đồng, vốn đầu tư cho dịch vụ là 2.350 tỉ đồng. Doanh thu từ công nghiệp du thuyền và dịch vụ bến du thuyền chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2022-2025, ước tính doanh thu từ ngành công nghiệp du thuyền đạt 400 tỉ đồng/năm. Giai đoạn 2026-2030, ước tính doanh thu đạt 1.000 tỉ đồng/năm, chủ yếu từ công nghiệp hỗ trợ và sản xuất linh kiện, phụ kiện. Giai đoạn 2030-2045, ước tính doanh thu của Đà Nẵng đạt 4.000 tỉ đồng/năm. Cùng với đó, doanh thu từ dịch vụ bến du thuyền ước tính trong giai đoạn 2022-2025 là 1.000 tỉ đồng/năm, giai đoạn 2026-2030 là 8.000 tỉ đồng/năm.
Tại hội thảo, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, Đà Nẵng có nhiều ưu thế vị trí địa lý để phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền. Đặc biệt, trong bối cảnh ngành du thuyền thế giới đang phát triển mạnh, toàn ngành du thuyền thế giới đang rơi vào tình trạng quá tải đơn hàng đến năm 2026-2027. Việc xây dựng, phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ du thuyền sẽ góp phần thu hút khách du lịch trong và ngoài nước, đồng thời tạo động lực phát triển mới cho thành phố Đà Nẵng.
Theo ông Nguyễn Đức Thuận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du thuyền Việt (Vietyacht), Đà Nẵng có tiềm năng rất lớn để phát triển dịch vụ du thuyền. Hiện một số hãng du thuyền lớn trên thế giới muốn tìm địa điểm đặt công xưởng ở Châu Á, đây cơ hội cho thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, thành phố cần nghiên cứu việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy trình, quy định để tạo điều kiện thuận lợi cho các du thuyền đến với thành phố. Một số ý kiến cũng cho rằng thành phố cần đẩy nhanh đầu tư cảng Liên Chiểu, chuyển đổi công năng cảng Tiên Sa thành cảng du thuyền.
Song song với đó, thành phố cần ban hành chính sách hỗ trợ khuyến khích thu hút đầu tư ngành công nghiệp, dịch vụ phục vụ liên quan đến du thuyền; đặc biệt là quy định quản lý, khai thác và vận hành an toàn du thuyền.
Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Phước Sơn nhấn mạnh, ngành công nghiệp du thuyền và dịch vụ du thuyền tạo ra giá trị gia tăng lớn, thúc đẩy tăng trưởng và phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội thành phố theo Nghị quyết 43-NQ/TW về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Do đó, trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, mở rộng “Đề án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ liên quan đến du thuyền” với các giải pháp cụ thể từ các chuyên gia trong và ngoài nước nhằm phát triển dịch vụ cảng biển, du thuyền; phân kỳ đầu tư đối với các dự án phát triển ngành công nghiệp, dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng du thuyền; xây dựng bến du thuyền hiện đại kết hợp với chuỗi đô thị biển quốc tế.
Theo Cổng Thông tin điện tử thành phố Đà Nẵng