Đã từ lâu, Paypal theo đuổi một chiến lược mở rộng dấu chân, trở thành một “siêu ứng dụng” tương tự như các ứng dụng WeChat và Alipay, vốn đang làm mưa làm gió ở châu Á bằng cách kết hợp các dịch vụ tài chính cùng với các tính năng như nhắn tin, mạng xã hội và giao đồ ăn. Nhưng, có lẽ mọi thứ còn chưa chín muồi…

Giờ đây, có vẻ mọi thứ đã được ban lãnh đạo của PayPal tính toán một cách kỹ lưỡng và bắt đầu bước sang một giai đoạn mới sau các báo cáo từ giới truyền thông rằng “gã khổng lồ” thanh toán đã tổ chức các cuộc đàm phán thâu tóm Pinterest.

Trên thực tế, Pinterest là một mạng xã hội chia sẻ hình ảnh từ các nguồn khác nhau, giúp lưu giữ những thông tin hình ảnh theo nhóm. Không những thế, Pinterest còn là một trong những công cụ hỗ trợ SEO cho các website bài viết rất hiệu quả.

Ra mắt năm 2010, và chỉ sau 9 tháng, Pinterest đã có khoảng 10,000 người dùng. Hiện tại, với 454 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, họ đã trở thành một trong những mạng truyền thông xã hội hàng đầu trên thế giới.

Nhưng, Pinterest có gì mà khiến cho Paypal muốn “bạo tay” chi ra khoản tiền gần 40 tỷ USD để sở hữu?

Theo các chuyên gia phân tích, Paypal đã và đang có chiến lược mở rộng ra ngoài các lĩnh vực thanh toán, để chuyển hướng sang các lĩnh vực khác của dịch vụ tài chính và thương mại. Những động thái này đã được thúc đẩy bởi việc cải tiến ứng dụng của họ để nhấn mạnh các tính năng như mua tiền điện tử và tài khoản tiết kiệm, cũng như các vụ mua lại gần đây, bao gồm cả nền tảng giao dịch Honey.

Giờ đây, một thỏa thuận khả thi với Pinterest, có thể cung cấp cho PayPal nhiều cơ hội để mở rộng vào các lĩnh vực như truyền thông xã hội và quảng cáo.

Chuyên gia Dan Dolev của Mizuho cho rằng: “Thỏa thuận với Pinterest sẽ cung cấp một đề xuất giá trị quan trọng cho PayPal trong việc xâm nhập vào lĩnh vực thương mại điện tử và phương tiện truyền thông xã hội, giúp đa dạng hóa hình thức thanh toán trực tuyến thông thường”.

Cũng theo Dan Dolev, về cơ bản, PayPal có khả năng tăng cường sự hiện diện trong lĩnh vực thương mại điện tử, để cạnh tranh với các nhà bán lẻ trực tuyến lớn khác như Amazon hoặc Shopify.

Trong khi Ramsey El-Assal, chuyên gia của Barclays lưu ý rằng, thông qua việc mua Pinterest, PayPal có thể khiến các thương gia chuyển danh mục của họ lên nền tảng đó như một phương tiện tiếp cận khách hàng mới. PayPal cũng có thể sử dụng “các công cụ mua sắm có lưu lượng truy cập cao” của Pinterest để thu hút những người bán mới.

Một số người khác cho rằng, động thái này sẽ là một “cú xoay người” mạnh mẽ đối với PayPal, đưa công ty phát triển sâu hơn vào lĩnh vực quảng cáo, đơn giản là vì thanh toán và quảng cáo “tốt cho nhau”.

Thực chất, Pinterest đang có hàng trăm triệu người dùng hàng tháng tìm kiếm sản phẩm và cân nhắc mua hàng trên đó. Điều này đại diện cho một nguồn giá trị (và dữ liệu) khổng lồ mà PayPal  có thể sử dụng để nâng cao cả dịch vụ người tiêu dùng và người bán, đồng thời loại bỏ sự phiền hà từ trải nghiệm mua hàng.

Nếu thỏa thuận giữa Paypal và Pinterest thành công, đây có thể mang một ý nghĩa chiến lược đối với khả năng phát triển trong tương lai của Paypal. Thỏa thuận này cũng sẽ là thỏa thuận lớn nhất mà PayPal thực hiện trong lịch sử của họ và sẽ cần đến sự kết hợp nhiều thứ chứ không chỉ riêng khoản tiền bạc, như các thương vụ mua lại trước đây.

Mặc dù vậy, vẫn có một số ý kiến trái chiều với thương vụ “khủng” này của Paypal. Nhiều chuyên gia cho rằng, tăng trưởng người dùng của Pinterest đã giảm tốc gần đây, đặt ra câu hỏi về việc liệu PayPal có thể thành công trong việc tìm về động lực tăng trưởng trước đây hay không. Trong khi những người khác lại cho rằng, họ không thấy “cuộc hôn nhân hấp dẫn” trong thỏa thuận này và lo lắng rằng PayPal sẽ đối mặt với “rủi ro thực thi” trong sự kết hợp với Pinterest.

Có thể thấy, gần đây việc Paypal đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt, cả trên trực tuyến và tại các cửa hàng trong cuộc chiến tranh giành vị trí ứng dụng thanh toán được dùng nhiều nhất, đã khiến cho họ cảm thấy áp lực.

Thời điểm này, cuộc đua giữa các nhà cung cấp ứng dụng thanh toán chỉ mới bắt đầu và còn nhiều dư địa cho sự phát triển. Nhưng một khi các “gã khổng lồ” như Apple và Google nhúng chân vào một cách sâu sắc thì lúc đó mọi thứ sẽ khó khăn hơn rất nhiều cho Paypal. Và có lẽ vậy, với thương vụ Pinterest, PayPal đang tìm kiếm một sự thay đổi, một hướng đi mở rộng cho khả năng phát triển của mình trong tương lai.

Có vẻ như ngay từ cái nhìn đầu tiên, các nhà đầu tư Pinterest có hứng thú với triển vọng về thỏa thuận với PayPal, cổ phiếu Pinterest tăng gần 13% vào thứ Tư tuần trước. Tuy nhiên, cho đến khi bất kỳ thỏa thuận mới nào được xác nhận, mọi thứ cần phải được cân nhắc kỹ càng.

Theo Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp