Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt: Tăng tốc thi công, kiểm soát chất lượng

Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt: Tăng tốc thi công, kiểm soát chất lượng - Ảnh 1.
Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt: Tăng tốc thi công, kiểm soát chất lượng - Ảnh 1.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra hiện trường tiến độ thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Báo Giao thông

Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là dự án thực hiện theo phương thức đối tác công-tư (PPP) hợp vốn 3 bên, trong đó có sử dụng 55% vốn ngân sách Nhà nước. Bộ GTVT đang đưa ra quy trình kiểm soát chung từ hồ sơ, tạm ứng, giải ngân vốn cho đến nghiệm thu chất lượng… để bảo đảm dự án không xảy ra bất kỳ sai sót gì trong quá trình thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra hiện trường tiến độ thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt. Ảnh: Báo Giao thông

Ngày 12/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã kiểm tra hiện trường tiến độ thi công Dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt.

Khối lượng thi công còn rất lớn

Báo cáo Bộ trưởng, ông Phạm Đình Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Hiệp (nhà đầu tư chính trong liên danh) cho biết: Dự án khởi công tháng 5/2021 nhưng thời gian thi công thực tế mới có 3 tháng. Do trước đó không ký được tín dụng ngân hàng, đến tháng 3/2022 các ngân hàng mới ký hợp đồng cho vay.

Tổng giá trị các đơn vị thực hiện đạt khoảng 809 tỷ đồng (tương đương 9,49%), đạt 74% kế hoạch.

Về tiến độ thực hiện, ông Trương Đức Liên, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) thông tin: Đến nay, nhà đầu tư và các nhà thầu đã bố trí được 97 mũi thi công đồng loạt trên toàn tuyến. Hiện tại thời tiết đã vào mùa khô nên các đơn vị đang tập trung tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ đào đắp nền đường và làm hạ bộ cầu.

So với kế hoạch đã điều chỉnh, các đơn vị cơ bản đáp ứng. Một số đơn vị chưa đạt sản lượng đề ra vì nhiều lý do, trong đó có việc khan hiếm vật liệu đắp (đất, cát), giá vật tư, nhiên liệu tăng cao.

Về mặt bằng, hiện nay địa phương đã bàn giao được 99,88% mặt bằng. Còn 55 m dài bị vướng do còn 1 hộ dân và 5 ngôi mộ chưa di chuyển. Đến nay, dù nhiều lần nhà đầu tư có văn bản đề nghị, địa phương cam kết đến tháng 7/2022 sẽ di dời và bàn giao.

“Toàn bộ sản lượng hiện nay đều được thực hiện trên nguồn vốn mà các nhà đầu tư bỏ ra. Dự kiến trong tháng 7 này, các ngân hàng sẽ giải ngân vốn tín dụng khi nghiệm thu xong hồ sơ… Đây là tiền đề để các nhà thầu tăng tốc. Chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ các hạng mục cầu vượt tiến độ từ 6 tháng đến 1 năm. Phần đường và hầm sẽ hoàn thành đúng tiến độ hợp đồng đã ký”, ông Phạm Đình Hạnh cam kết.

Hạng mục cầu Hưng Đức (cầu dài nhất tuyến) đang được các nhà thầu tập trung thi công. Ảnh: Ban QLDA 6

Kiểm soát chặt về chất lượng

Nhìn vào biểu đồ đường găng tiến độ, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhìn nhận, khối lượng thi công còn nhiều, tiến độ đang được triển khai tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư, nhà thầu cần tính đến các yếu tố bất lợi về thời tiết.

“Dự án còn 22 tháng phải hoàn thành nhưng nếu phần xử lý nền đất yếu không xong trước mùa mưa thì chắc chắn dự án sẽ bị chậm. Vì thế, Ban Quản lý dự án (QLDA) 6, đơn vị tư vấn phải cùng với nhà đầu tư, nhà thầu rà soát lại tiến độ tổng thể, lập kế hoạch chi tiết hơn nữa”, Thứ trưởng lưu ý.

Rút kinh nghiệm từ thực hiện dự án BOT QL1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA 6 phải kiểm soát, giám sát về khối lượng thi công, hồ sơ, công tác nghiệm thu… chặt chẽ từng công đoạn tương tự như đối với các dự án đầu tư công. Bởi “dự án này có tới 55% vốn Nhà nước, không cho phép xảy ra bất cứ sai sót gì trong quá trình sử dụng vốn cũng như trong thi công”.

Thông tin thêm, Bộ trưởng cho biết, tới đây, Bộ sẽ đưa ra quy trình kiểm soát chung cho cả 3 dự án thành phần của cao tốc đang đầu tư theo hình thức PPP để bảo đảm dự án thực hiện nghiêm túc, không xảy ra sai sót trong quá trình sử dụng vốn Nhà nước.

Bộ trưởng cũng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các địa phương giải quyết dứt điểm các vị trí còn vướng mặt bằng, nhất là các vị trí phải xử lý nền đất yếu để không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công.

Báo cáo thêm với Bộ trưởng, ông Trần Hữu Hải, Giám đốc Ban QLDA 6 cho biết: Công tác giám sát được Ban thực hiện nghiêm túc, luôn có từ 10-12 cán bộ làm nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc.

Ngoài ra, quá trình giải ngân có kiểm soát 3 bên gồm: Ban kiểm soát của liên danh nhà đầu tư, Tư vấn giám sát độc lập (các ngân hàng thuê) và Ban QLDA 6 trực tiếp kiểm tra. Tất cả vật liệu đầu vào, đầu ra đều được nghiệm thu, hồ sơ thi công, hoàn công cũng được kiểm tra giám sát kỹ lưỡng.

Dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt là một trong 3 dự án thành phần cao tốc xây dựng bằng nguồn vốn đầu tư đối tác công tư (PPP). Dự án có chiều dài 49 km (từ Diễn Châu, Nghệ An sang Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Trong đó, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư đóng góp 1.023 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư vay 4.067 tỷ đồng, còn lại Nhà nước 6.067 tỷ đồng.

Dự án khởi công ngày 22/5/2021, thời gian thực hiện hợp đồng 36 tháng. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm, 6 tháng, 8 ngày.

Theo Chinhphu.vn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo