Cần xử phạt mạnh tay với hành vi thao túng giá chứng khoán

Các doanh nghiệp được trao giải IR 2022 trong ngày 15-9
 Các doanh nghiệp được trao giải IR 2022 trong ngày 15-9

Các doanh nghiệp được trao giải IR 2022 trong ngày 15-9

Ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM cho biết, hành vi thao túng giá chứng khoán ngày càng tinh vi và phức tạp. Luật Chứng khoán mới đã nâng mức xử phạt lên đến 3 tỷ đồng và tăng mức phạt tiền tối đa trong xử phạt vi phạm hành chính là 10 lần khoản thu trái pháp luật có được từ hành vi vi phạm nhưng vẫn cần phải mạnh tay hơn nữa mới đủ sức răn đe.

Ngày 15-9, tại TPHCM, trong khuôn khổ Lễ công bố kết quả Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động quan hệ nhà đầu tư tốt nhất 2022 (IR Awards 2022) do Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam và Vietstock tổ chức, ông Lê Nhị Năng, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM cho biết, thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn vừa qua tăng trưởng nhanh, quy mô lớn. Đi kèm theo đó là hành vi thao túng càng ngày càng tinh vi và phức tạp. Luật Chứng khoán mới đã nâng mức xử phạt lên đến 3 tỷ đồng và cá nhân vi phạm sẽ bị phạt gấp 10 lần số tiền thu lợi bất chính. Nếu tái phạm nguy hiểm có thể bị phạt cao hơn hoặc xử lý hình sự. Luật cũng có quy định chế tài công ty chứng khoán thành viên vi phạm có thể bị đình chỉ, nhân viên môi giới có thể bị thu hồi chứng chỉ… nhưng vẫn chưa đủ sức răn đe.

“Để tăng tính răn đe, tôi nghĩ nên nâng mức xử phạt lên cao nữa và phải truyền thông về các quy định xử phạt để các thành viên tham gia thị trường nắm bắt”, ông Năng nhấn mạnh.

Ông Năng cũng cho biết, hiện các cơ chế để kiểm soát đều đã có, nhưng do chưa có sự phối hợp giữa các bên nên tình trạng thao túng vẫn còn diễn ra. Chẳng hạn, luật đã cho phép cơ quan chức năng tiếp cận sao kê về viễn thông của khách hàng nhưng hiện tại, muốn xin thông tin từ công ty viễn thông cũng chưa có cơ chế.

“Ở góc độ quản lý, để bảo vệ nhà đầu tư khỏi các hành vi thao túng thị trường, vừa rồi Bộ Tài chính đã ban hành Chỉ thị 02/2022 về việc tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảm bảo an toàn, ổn định thị trường chứng khoán nhằm tăng cường giám sát thị trường, hướng đến một thị trường minh bạch, qua đó bảo vệ nhà đầu tư khi tham gia thị trường.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán thời gian qua diễn ra nhiều hành vi thao túng, việc bình chọn IR Awards 2022 nhằm cải thiện về sự minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán, gia tăng chất lượng thông tin công bố và niềm tin của nhà đầu tư. 

Khảo sát về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán năm 2022 do Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam phối hợp với Vietstock thực hiện cho thấy, trong tổng số 736 doanh nghiệp niêm yết thuộc danh sách khảo sát, có 385 doanh nghiệp tuân thủ đúng và đủ về nghĩa vụ công bố thông tin trên cả hai sàn chứng khoán niêm yết (HOSE và HNX), tương ứng với tỷ lệ 52,31%.

Trong số 385 doanh nghiệp đạt chuẩn, có 45 doanh nghiệp xuất sắc đạt các tiêu chí thanh khoản tốt, tuân thủ các quy định về báo cáo thường niên công bố đầy đủ, đáng tin cậy; giao dịch cổ phiếu quỹ, chính sách cổ tức, thu hút được nhà đầu tư nước ngoài… được đưa vào danh sách bầu chọn. Có 9 doanh nghiệp được nhà đầu tư bình chọn cao nhất và các định chế tài chính đánh giá cao nhất được vinh danh tại IR Awards 2022.

Theo SGGP

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo