Ngày 11/11, hãng hàng không ANA, lớn nhất tại Nhật Bản đã kêu gọi chính phủ nước này nới lỏng các hạn chế đi lại với du khách quốc tế…
Các biện pháp hạn chế nhập cảnh để phòng dịch COVID 19 đã khiến lượng hành khách sử dụng dịch vụ bay quốc tế của Nhật Bản giảm tới 95%. Tuy nhiên, trong tháng 11/2021, tình hình dịch tại Nhật Bản đã giảm bớt với số ca mắc mới mỗi ngày hiện còn khoảng chưa đến 200 ca, giảm mạnh so với mức 20.000 ca/ngày từng ghi nhận vào thời kỳ đỉnh điểm tháng Tám vừa qua.
Với thực tế này, Giám đốc điều hành ANA Shinya Katanozaka kêu gọi chính phủ nới lỏng các hạn chế đi lại quốc tế, mở đường cho dịch vụ hàng không khôi phục hoạt động và tạo điều kiện để thích ứng với môi trường mới sau đại dịch.
Hồi tháng 12/2020, khi tình hình dịch COVID-19 trở nên phức tạp, Chính phủ Nhật Bản tạm dừng các chương trình tài trợ chi phí du lịch. Chương trình này vốn đã khuyến khích du lịch trong nước và giúp các hãng hàng không như ANA và Japan Airlines bớt khó khăn nhờ duy trì dịch vụ bay nội địa.
Trong tình hình mới, ông Katanozaka đề xuất chính phủ nối lại các chương trình tài trợ trên ngay từ tháng 12, đồng thời nới lỏng giới hạn du khách quốc tế nhập cảnh, có thể tăng lên mức 3.500 người/ngày để giúp các hãng hàng không khôi phục hoạt động.
Tháng trước, ANA đã tăng dự báo lỗ trước thuế trong tài khóa tính đến ngày 31/3/2022 hơn 4 lần lên mức 125 tỷ yen (1,1 tỷ USD), đồng thời cho biết có thể sẽ cắt giảm khoảng 20% số nhân viên trong 5 năm tới.
Theo TTXVN