Phương án kiến trúc cầu Phú Thịnh
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Lào Cai, tỉnh sẽ khởi công xây dựng cầu Phú Thịnh, cây cầu thứ 9 bắc qua sông Hồng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Cầu Phú Thịnh kết nối phường Bắc Cường với xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai. Công trình được xây dựng bằng bê tông cốt thép, bê tông cốt thép dự ứng lực và thép, chịu được động đất cấp 7.
Tổng chiều dài cầu là 250,2 m, gồm 5 nhịp, trong đó, các nhịp là dầm liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thi công theo phương pháp đúc hẫng cân bằng và đúc tại chỗ; bề rộng mặt cầu là 15,5 m tại nhịp đúc tại chỗ, rộng 20 m tại nhịp đúc hẫng và được mở rộng lên 30,5 m tại vị trí sàn ngắm cảnh quan.
Với ý tưởng đưa cây cầu Phú Thịnh trở thành điểm du lịch hấp dẫn, tỉnh đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải – Xây dựng tổ chức thi tuyển phương án thiết kế để cây cầu vừa đảm bảo kỹ thuật, thẩm mỹ với phong cách kiến trúc độc đáo.
Theo đó, phương án kiến trúc cầu Phú Thịnh được lấy ý tưởng từ dãy Ngũ Chỉ Sơn và đỉnh Fansipan. Kết cấu vòm thép 5 nhịp cầu mô phỏng 5 đỉnh núi, tượng trưng cho dãy núi Ngũ Chỉ Sơn. Đỉnh cao nhất ở chính giữa với thiết kế nhịp rộng khoảng 102 m (đảm bảo khổ tĩnh không thông thuyền 50 m), cao khoảng 33 m so với mực nước thiết kế, tượng trưng cho đỉnh Fansipan. Ngoài ra, trên cầu sẽ có 6 điểm dừng ngắm cảnh, kết hợp cây xanh tạo thành các “ốc đảo xanh”.
Công trình có tổng mức đầu tư 450 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ góp phần khai thác hiệu quả quỹ đất phía tả ngạn sông Hồng, mở rộng không gian đô thị dọc sông Hồng theo định hướng của tỉnh. Không chỉ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, cây cầu được kỳ vọng sẽ là biểu tượng cho thành phố Lào Cai năng động, phát triển.
Theo Báo Lào Cai