Xem xét chủ trương đầu tư đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú

Chủ trương đầu tư đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) - Ảnh 1.
Chủ trương đầu tư đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) - Ảnh 1.

Đầu tư đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1). (Ảnh minh họa)

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành vừa có ý kiến về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư.

Vừa qua, Bộ Giao thông vận tải có Tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (Dự án).

Theo kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường bộ cao tốc Dầu Giây – Tân Phú được đầu tư với tổng chiều dài khoảng 60,1 km, trong đó: điểm đầu tại Km0+000, giao với QL.1 tại khoảng Km1829+500, trùng với điểm cuối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, thuộc địa phận xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km60+100 (qua vị trí giao cắt với QL.20 tại khoảng Km69+400), thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai (kết nối với dự án đường cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc). Tuyến đi qua các huyện Thống Nhất, Định Quán, Xuân Lộc và Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, quy mô của tuyến cao tốc Dầu Giây – Tân Phú 4 làn xe (Bn=24,75m). Tiêu chuẩn kỹ thuật: Đường ô tô cao tốc theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012: đường ô tô cao tốc – yêu cầu thiết kế, vận tốc thiết kế Vtk=100 Km/h. Tải trọng thiết kế các công trình trên tuyến HL93.

Mục tiêu đầu tư Dự án trên nhằm nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Đồng Nai với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia, phát huy tối đa vai trò hiệu quả của các dự án trong khu vực đã và đang triển khai; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trong khu vực, trên địa bàn.

Đồng thời, tạo bước phát triển đột phá về kinh tế – xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam Bộ nói chung; bảo đảm an ninh quốc phòng; hoàn chỉnh và hoàn thiện mạng lưới giao thông theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Đồng Nai đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Giảm tải cho QL.20 đang trong tình trạng quá tải, phát huy hiệu quả của việc đầu tư xây dựng dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, hệ thống mạng lưới đường cao tốc đã và đang đầu tư trong khu vực thúc đẩy kinh tế khu vực…

Xét kiến nghị trên của Bộ Giao thông vận tải, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao Hội đồng thẩm định liên ngành xem xét Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án được Bộ Giao thông vận tải trình, có báo cáo Thủ tướng Chính phủ khẳng định các nội dung Dự án về phù hợp với quy định của pháp luật và đủ điều kiện để quyết định chủ trương đầu tư, kiến nghị rõ phê duyệt hay không phê duyệt Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Nghị định số 35/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

Theo Chinhphu.vn

Bài viết liên quan

Gọi điện cho tôi Gửi tin nhắn Facebook Messenger Chat Zalo
Gọi ngay Form Liên hệ Messenger Zalo